วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ท่านศาสดา (ซล.)รู้ถึงการเป็นชะอีดของท่านอิมามฮูเซ็น (อ) หรือไม่ ?




ตามรายงานในหนังสือ ฮะดิษ กล่าวไว้ว่า ท่านศาสดา(ซล.)รับรู้ถึงข่าวคราวในการเป็นชะอีดของท่านอีมามฮูเซ็น (อ) นับครั้นไม่ถ้วนโดยผ่านทางญิบรออีล ซึ่งในที่นี้เพียงแค่นำเสนอบางฮะดิษดังนี้



1. ฮะดิษที่ได้รายงานจากท่าน หญิง อาอีซะฮ์

วันหนึ่งขณะที่ท่านอิมามฮูเซ็น(อ) กำลังนั่งบนตักของท่านศาสดา (ซล)ซึ่งท่านศาสดาได้จุมพิต ท่านอิมามฮูเซ็น(อ) และแล้วท่านญิบรออีลก็ได้เสด็จลงมา และกล่าวว่า “โอ้รอซูลลุลลอฮฺ! ท่านรักเด็กคนนี้ใช่หรือ ? ท่านศาสดากล่าวตอบว่า แน่นอนฉันรักเด็กคนนี้มาก ญิบรออีล กล่าวอีกว่า จงรับรู้ว่าเด็กคนนี้จะถูกสังหารด้วยน้ำมือของอุมมัติของท่าน

อีกรายงานหนึ่ง นอกจากเนื้อหาที่กล่าวมาแล้วข้างต้น ยังได้เสริมอีกว่า เมื่อญิบรออีลได้ลงมาหาท่านศาสดา แล้วกล่าวว่า “โอ้ท่านศาสดา ท่านพึงปรารถณา จะเห็นแผ่นดินที่ฮูเซ็นบุตรหลานของท่านจะถูกสังหารหรือไม่? จากนั้นญิบรออีลก็ได้ชี้ยังแผ่นดินกัรบะลา แล้วได้หยิบเศษดินสีแดงหนึ่งกำ แล้วยื่นให้กับท่านศาสดาพร้อมกล่าวว่า นั้นแหละคือดินกัรบะลาอันเป็นสถานที่ฮูเซ็นจะถูกสังหาร

เนื้อหา และรายละเอียดลักษณะเช่นนี้ได้ถูกรายงานในหนังสือฮะดิษไว้อย่างมากมาย



2. ฮะดิษที่ได้รายงานจาก อิบนู อับบาส

ก่อนที่ท่านศาสดาจะเสียชีวิต ท่านได้เดินทางยังสถานที่หนึ่ง แล้วเมื่อได้กลับมาจากการเดินทางแล้ว สีหน้าของท่านแปรผันไป พร้อมกล่าวประโยคสั่น ๆ โดยมีน้ำตาไหลออกมา แล้วกล่าวว่า “โอ้มนุษย์ชาติ ! ฉันได้ละทิ้งสองสิ่งที่สำคัญและมีค่ายิ่งสำหรับสูเจ้า คือ คัมภีร์แห่งอัลลอฮฺ และอิตรอตีของฉัน และกล่าวจนถึงประโยค “ท่านญิบรออีลได้แจ้งข่าวให้ฉันทราบถึงข่าวคราวที่ฮูเซ็นผู้เป็นหลานสุดที่รักของฉัน จะถูกสังหาร ณ แผ่นดินกัรบะลา ขอให้พระองค์ทรงสาปแช่งผู้ที่สั่งหารและช่วยเหลือเขาในการสังหารครั้งนี้ ตราบจนถึงวันกียามัต



3. ฮะดิษที่รายงานโดย อะนัส บิน ฮาริษ

อะนัส บิน ฮาริษได้รายงานจากบิดาของตัวเองซึ่งเป็นสาวกท่านหนึ่งของศาสดา (ซล.)ได้รายงานว่า ฉันได้ยินท่านศาสดา(ซล.)กล่าวว่า “ฮูเซ็นจะถูกสังหารในแผ่นดินของอีรัก ผู้ใดที่อยู่ร่วมยุคสมัยกับเขาจำต้องให้การช่วยเหลือเขา





ดังนั้นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับท่านอิมามฮูเซ็น(อ)ณ. ท้องทุ่งกัรบาลาเมื่อเดือนมุฮัรรอมปี 61 นั้นท่านศาสดาทรงรับรู้ล่วงหน้ามาก่อนแล้ว.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น